รู้ไว้ก่อนออกทริป เพื่อน 8 ประเภท ที่ทำให้คุณกุมขมับ

ไม่มีทางไหนที่จะทำความรู้จักตัวตนของคนคนหนึ่งได้ดีกว่าการไปเที่ยวด้วยกัน เพราะอย่างน้อยๆก็ต้องใช้ชีวิตร่วมกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยทั้งคุณและเพื่อนของคุณจะต้องตัดสินใจร่วมกันตลอดการเดินทางครั้งนี้ ไม่ว่าจะกิน นอน เที่ยว หรือเดินทางก็ต้องอยู่ด้วยกันไปตลอด

บางคนอาจจะเป็นเพื่อนที่ดี แต่อาจจะไม่ใช่คนที่เหมาะแก่การไปเที่ยวด้วยกัน ยิ่งในการเดินทางที่ลำบาก โดยเฉพาะการไปท่องเที่ยวต่างแดนหลายๆวัน คุณอาจจะค้นพบเพื่อนแท้และมิตรภาพที่ยืนยาว หรืออาจจะเลิกคบกันไปเลยก็ได้

คงไม่มีใครอยากใช้วันหยุดแบบไม่แฮปปี้ หรือเสียเพื่อน เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากและเสียสุขภาพจิต เราจะพาชาว Moof ส่อง 8 นิสัยของเพื่อนที่คุณควรเลี่ยงในการจัดทริปด้วย หรืออย่างน้อยๆก็หาวิธีปรับตัวให้เข้ากันได้

1.คนขี้เหนียว

“ร้อยนึงเลยหรอ? ไม่รู้อ่ะ” ฟังแล้วหลายคนอาจจะเบือนหน้าหนี การไปเที่ยวย่อมมีการใช้เงินเพื่ออำนวยความสะดวกบ้าง แต่เพื่อนคนนี้ดันเป็นพวกจอมงก ไม่ค่อยอยากจะควักกระเป๋าจ่าย แต่ถ้าคนอื่นจ่ายให้ไม่ขัดหรอกนะ ตีเนียนไม่ออกตังแต่ขอแจมกับคนอื่น ทำให้คนร่วมทริปเอือมระอา แต่ก็พูดไม่ถูก พาลจะอึดอัดกันไปซะหมด

ในทางตรงกันข้ามของคนขี้เหนียวคือพวกใช้เงินเปลือง อะไรๆก็จะเอาสะดวกสบายตามใจตัวเองไปซะทั้งหมด เปย์ทุกสิ่งอย่าง ก็จะเดือดร้อนคนร่วมทริปเหมือนกันเพราะว่าคนอื่นนั้นตั้งงบไว้ใช้แค่พอดี

            วิธีแก้: ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คุยกันเรื่องงบที่จะใช้เป็นกองกลางต่อวัน หารเงินกันเก็บมาเป็นกองกลางในการใช้จ่ายส่วนรวม จะได้สบายใจกันทุกๆฝ่าย

2. สายเมา

ดื่มเหล้าไม่ใช่ปัญหา ใครๆก็ดื่มได้ แต่มันมีข้อแตกต่างระหว่างคนที่ชอบดื่มชอบเที่ยวกับพวกขี้เมา การดื่มเหล้าเที่ยวบาร์ในต่างประเทศถือเป็นประสบการณ์สนุกๆที่หลายคนชอบและอยากไปสัมผัส แต่การไปเที่ยวกับคนขี้เมาเนี่ยมันไม่สนุกเอาซะเลย เหล่าสายเมามักจะไม่สนใจอะไรอย่างอื่นนนอกจากมองหาบาร์ที่จะไปต่อ เมาหัวทิ่มจนเพื่อนต้องแบกกลับโรงแรม แถมยังตื่นไปเที่ยวต่อในอีกวันไม่ไหว เรียกว่าทำเอาทริปล่มไม่เป็นท่า

            วิธีแก้: ถ้าใครรู้ตัวว่ามีเพื่อนขี้เมาร่วมทริปด้วยแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำคือห้ามไม่ให้เพื่อนดื่มเยอะ ไม่ว่าจะงัดข้อกฎหมาย ยึดกระเป๋าสตางค์ หรือจะหลอกล่อพูดถึงทริปวันถัดไป ถ้าเพื่อนยังเมาอีกก็คงต้องหาตัวช่วยแก้สร่างเมาในตอนเช้า

3. คนอืดอาด

ในขณะที่ทุกคนนั้นเตรียมตัวเสร็จในตอนเช้าพร้อมออกไปเที่ยว จะมีเพื่อนหนึ่งคนที่ยังจัดกระเป๋าอยู่ ยังคงเลือกชุด รื้อกระเป๋า รื้อของ เปลี่ยนชุด ทั้งๆที่ดูแล้วน่าจะเสร็จภายในสิบนาทีพร้อมออก แต่เวลาผ่านไปเนิ่นนาน เพื่อนคนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเสร็จ ลืมนู่นลืมนี่ เปิดๆปิดๆกระเป๋า เปลี่ยนชุดแล้วเปลี่ยนชุดอีก นั่งเอื่อยเฉื่อยแต่งหน้าทำผมไม่เสร็จ จนหลายๆคนที่รอแทบจะมุดกลับเตียงไปนอนต่อ เรียกว่าช้าจนทำลายแผนเที่ยวไปครึ่งวัน

            วิธีแก้: หลายคนอาจจะเกรงใจไม่กล้าต่อว่าเพื่อน ดังนั้นทางออกที่ดีคือการให้เพื่อนคนนี้ตื่นก่อนเวลา จะได้มีเวลาเตรียมตัวมากกว่าคนอื่น และยื่นมือเข้าไปช่วยเมื่อเริ่มสาย เช่น ช่วยเก็บของ ช่วยเลือกชุด ชมเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม เพื่อนจะได้มีความมั่นใจไม่เปลี่ยนชุดไปมา ให้เพื่อนเลือกใช้กระเป๋าที่จัดของได้ง่าย และพวก travel kits ทำให้การไปเที่ยวแต่ละครั้งสะดวกมากยิ่งขึ้น

4. พวกเครียดจัด

 ถ้าคนร่วมทริปของคุณรู้สึกเครียด คุณก็จะเครียดไปด้วย คุณจะวิตกกังวลไปหมดกับเรื่องต่างๆเพราะเจ้าเพื่อนคนนี้มันกังวลและกลัวนั่นกลัวนี่ แล้วก็พากันรู้สึกเครียดวนเวียนแบบนี้ คงไม่มีใครอยากมาเที่ยวพักผ่อนแล้วรู้สึกเครียดหรอกเนอะ และคงไม่มีทริปไหนเป็นไปตามแพลน 100% อาจจะมีผิดพลาดบ้าง คงไม่มีใครอยากโดนบ่นไปตลอด ทำเอาเสียบรรยากาศพักผ่อน

            วิธีแก้: นอกจากพูดคุยกับเพื่อนให้ผ่อนคลายลงในระหว่างทริปแล้ว ก่อนมาเที่ยวกับเพื่อนประเภทนี้ ควรมีการวางแพลนเที่ยวพอสมควร เจ้าพวกเครียดๆนี้แหละ จะเป็นคนช่วยหาข้อมูลต่างๆ เรื่องตารางเวลารถ ร้านอาหารและสถานที่เที่ยวในแมพ เพราะด้วยความที่เจ้าตัวเป็นพวกขี้กลัวและวิตกกังวลได้ง่าย จึงมักจะเตรียมตัวหาข้อมูลมาอย่างแน่น แต่อย่าลืมกำชับว่า แพลนเที่ยวย่อมเปลี่ยนแปลงได้

5. พวกกินยาก

ปกติก็ไม่ได้มีปัญหากับคนที่เป็นมังสวิรัติ กินเจ หรือจะกินยากอะไรก็ตาม คือเข้าใจว่าทุกคนเลือกกินตามสิ่งที่คิดว่าดี แต่มันมาเป็นปัญหาเอาตอนที่เราต้องไปทริปด้วยกันนี่แหละ หลายๆคนถือว่าการมากินอาหารที่ต่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์เที่ยว เป็นส่วนที่ทั้งรักทั้งอยากบอกต่อว่าที่นี่มีดีอย่างไร แต่ถ้ามากับเพื่อนที่กินยากแล้วยังสร้างความลำบากให้คนรอบข้างอีก นี่ก็ไม่ได้ นั่นก็ไม่เอา ร้านนี้ก็ไม่โอเค บอกเลยว่าถึงจุดแตกหักแล้ว

            วิธีแก้: ถ้าหลีกเลี่ยงหรือบังคับคนประเภทนี้ไม่ได้ ก็ต้องถามเขาก่อนว่า สามารถกินอะไรได้บ้าง อาจจะแจ้งทางร้านอาหารที่จะไปว่าขอ Special request และภาวนาว่าจะไม่โดนทางร้านเขม่นใส่เอา

6. คุณหญิงคุณชาย

 การจะเที่ยวให้สนุกนั้นคุณต้องมีความเป็นนักผจญภัย ต้องมีการเตรียมตัวที่จะสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างในต่างแดน ยิ่งออกจาก Comfort zone มากเท่าไรยิ่งค้นพบเรื่องน่าตื่นเต้นมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้ามีเพื่อนร่วมทริปที่ไม่ชอบเรื่องแบบนี้แล้ว เห็นทีว่ามันคงจะไม่สนุกเอาเสียเลย อย่าชวนเพื่อนที่ไม่ยอมกินข้าวข้างทางหรืออาหาร Street food ไม่ชอบการเดินเป็นเวลานานๆ ไม่ชอบอากาศที่ร้อน ไม่ทนต่ออากาศเย็น ไม่ยอมออกนอกกรอบ ไม่ยอมอดทนแม้กับเรื่องเล็กๆน้อยๆมาทริปที่ต้องเจอความลำบาก ไม่เช่นนั้นคุณเองจะกลายเป็นคนรับใช้ที่ต้องคอยเอาใจคุณหญิงคุณชายเหล่านี้

            วิธีแก้: เลี่ยงได้ก็เลี่ยง ควรเลือกไปกับเพื่อนที่มีระดับความผจญภัยพอๆกัน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ อาจจะต้องปรับแผนเที่ยวให้มีความยืดหยุ่นและสะดวกสบายมากขึ้น

7. คนโลเล

การเที่ยวนั้นเต็มไปด้วยการตัดสินใจที่มากมาย เช่น จะไปเที่ยวที่ไหนวันนี้ กินข้าวที่ไหน เดินทางอย่างไร ไปไหนต่อ ค่าโรงแรมควรจ่ายประมาณเท่าไร โรงแรมไหนดี และอื่นๆอีกมากมาย ถ้าคุณไปเที่ยวกับคนที่มีปัญหาในการตัดสินใจ เลือกอะไรไม่ได้สักอย่าง โลเลไม่กล้ากลัวผิดพลาด นอกจากเหนื่อยคนไปเที่ยวด้วยแล้ว เจ้าคนโลเลนี้อาจจะทำทริปล่มไปดื้อๆ ด้วยการบอกว่า “เราไม่รู้ว่าจะไปดีมั้ย” ตอนที่คุณจองทุกอย่างเรียบร้อย เดี๋ยวนะ...สรุปไม่อยากไป?

            วิธีแก้: ถ้าคุณจำเป็นต้องไปเที่ยวกับคนสายโลเล ให้เตรียมใจไว้ว่า คุณจะกลายเป็นนักวางแผนทุกอย่างเสียเอง ควรศึกษารีวิวท่องเที่ยวให้มากๆ ลองส่ง link ที่เที่ยวและร้านอาหารไปให้เพื่อนจอมโลเลช่วยดู เพื่อป้องกันไม่ให้ทริปล่มก็จัดการจองทุกอย่างเอาไว้เลย จะได้ไม่โดนเทเอาดื้อ ๆ

8. คนขี้บ่น

ฝันร้ายของการเที่ยวคือเจอกับคนขี้บ่น ขี้ตำหนิ เอะอะไม่พอใจตลอดเวลา จริงอยู่ที่ว่าไม่ใช่ทุกทริปจะราบรื่นดี แต่คนประเภทนี้จะเอาเรื่องเล็กๆหรือปัญหาที่เจอมาทำเป็นเรื่องใหญ่ นอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้วยังทำให้คนรอบข้างรู้สึกเสียบรรยากาศ การเที่ยวก็จะไม่สนุกเอาเสียเลย ประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดีจะต้องเกิดจากทัศนคติและการมองโลกในแง่บวก แต่คนประเภทนี้นั้นไม่ค่อยจะมีทัศนคติดีๆสักเท่าไร

            วิธีแก้: นอกจากพยายามทำให้คนพวกนี้ใจเย็นลงแล้ว ก็คงทำได้แค่ชวนคุยเปลี่ยนเรื่องอื่น ทำให้พวกเขาเหล่านี้ลืมๆปัญหาที่เกิดขึ้น และรู้สึกผ่อนคลายไปกับการท่องเที่ยวในครั้งนี้

 

            เพื่อนๆคิดว่าคนประเภทไหนที่ไม่อยากไปเที่ยวด้วยมากที่สุด แล้วเพื่อนแบบไหนที่อยากจะไปเที่ยวด้วยตลอด อะไรที่ทำให้ทริปที่เที่ยวกับเพื่อนคนนี้เป็นความทรงจำที่ดี แต่ที่แน่ๆพา Moof ไปเป็นเพื่อนร่วมเดินทางนะคะ รับประกันว่าเราทั้งทน ไม่งอแง ไม่เรื่องมาก ชอบการผจญภัย ไปได้ทุกที่ และช่วยอำนวยความสะดวกให้ทริปของเพื่อนๆเป็นอย่างดี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.traveller.com.au/travelling-with-friends-the-eight-worst-types-of-people-to-travel-with-h126z8

กลับไปยังบล็อก