เรื่องที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับ TSA Lock

เรื่องที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับ TSA Lock

TSA … มันคืออะไร ปลอดภัยรึเปล่า แล้วไม่มีกุญTSA แถมมาให้กับกระเป๋าเหรอ ?

มีเพื่อนๆหลายคนที่มาซื้อกระเป๋าเดินทาง แล้วกลัวเจ้าตัว TSA Lock นี้อยู่ไม่น้อย ทั้งเรื่องความปลอดภัย ความแข็งแรง หรือ ความน่าไว้วางใจต่างๆ

เรามาทำความรู้จักกับเจ้า TSA Lock กันก่อนดีกว่าครับ TSA  เป็นหน่วยงานด้านความปลอดภัยในการเดินทางของประเทศสหรัฐอเมริกา ย่อมาจากคำว่า “Transportation Security Administration”  ผลิตเป็นกุญแจระบบล็อคขึ้นมา เป็นมาตรฐานสากล เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่ สามารถตรวจสอบของที่อยู่ในกระเป๋าของเพื่อนๆได้ครับ

TSA Lock คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร ?

TSA Lock คือ ช่องรูกุญแจที่ติดกับตัวล็อคของกระเป๋าเดินทาง จะมีสัญลักษณ์ สีแดงทรงข้าวหลามตัด และเขียนคำว่า TSA อยู่ และถ้ากระเป๋าเดินทางรุ่นไหนที่มีสัญลักษณ์นี้อยู่ เพื่อนๆก็มั่นใจได้เลยว่าเจ้าหน้าที่ ตมจะไม่ทำลาย ตัวล็อค กุญแจ หรือทำให้กระเป๋าเพื่อนๆเสียหายแน่นอนครับ

ใครที่มีกุญแจก็มาเปิดกระเป๋าเราก็ได้เหรอ !?

ไม่ใช่ใครที่มีกุญแจก็มาเปิดกระเป๋าเราได้นะครับ ข้อนี้เพื่อนๆตัดความกังวลไปได้เลย เพราะคนที่จะมีกุญแจ TSA ล็อคนี้ จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ และจะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้น เช่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ดังนั้นเวลาซื้อกระเป๋าจึงไม่มีลูกกุญแจ TSA Lock ให้นะครับ

กรณีอะไร ทำไมเจ้าหน้าที่ต้องมาเปิดกระเป๋าเราด้วย !? …

ในการเปิดกระเป๋าตรวจของเจ้าหน้าที่ ตม. จะเปิดได้ในกรณีที่ในกระเป๋าของเรานั้นถูกสแกน แล้วมีวัตถุต้องสงสัยที่เข้าข่ายมียาเสพติด หรือสิ่งของอันตรายต่างๆ หรือบางประเทศที่มีกฎระเบียบสิ่งของต้องห้ามอยู่ และเราเผลอพกใส่กระเป๋าเข้าไป เจ้าหน้าที่ก็จะเปิดกระเป๋าของเราเพื่อทำการยึดสิ่งของต้องห้ามต่างๆ และปิดกระเป๋าของเรา คืนทรัพย์สินอื่นๆตามสภาพเดิมครับ แต่ถ้ากระเป๋าของเพื่อนๆไม่มีวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวแล้ว ก็หมดห่วงได้เลยครับ เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่มาเปิดกระเป๋าเราเพื่อดูหรือตรวจเช็คสิ่งของต่างๆในกระเป๋าเราครับ

TSA Lock จึงเป็นตัวล็อคที่มีไว้อำนวยความสะดวกให้ทางด้านเจ้าหน้าที่ และทำให้กระเป๋าเราไม่เสียหายเวลาเจ้าหน้าที่ต้องการเปิดตรวจด้วยครับ สำหรับนักเดินทางมือฉมังแล้ว เจ้าตัว TSA นี้ก็ไม่ควรมองข้ามนะครับ เพราะมันมีประโยชน์มากทีเดียว

 

Back to blog