5 วิธีเอาตัวรอดจากเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน

5 วิธีเอาตัวรอดจากเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน

อุบัติเหตุและเรื่องไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา แม้แต่บนยานพาหนะที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยที่สุดอย่าง 'เครื่องบิน' ก็ยังเกิดขึ้นได้ แถมมีข่าวออกมานำเสนอให้เราได้เห็น ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเราควรศีกษาวิธีเอาตัวรอดไว้ จะได้รับมือได้ทันท่วงที

1.ปล่อยสัมภาระของคุณทิ้งไป อย่าพยายามรักษาทรัพย์สินของคุณไว้ 

ควรทิ้งของทุกอย่างไว้ อย่ามัวแต่เก็บสัมภาระ เพราะมีแต่จะทำให้คุณช้าลง ในตอนนี้ชีวิตสำคัญกว่า คุณต้องแน่ใจว่าคุณสามารถหนีออกจากซากปรักหักพังและหาที่กำบังที่ปลอดภัยได้ก่อน ส่วนเรื่องทรัพย์สินจากที่เกิดเหตุให้เป็นเรื่องภายหลัง

2. อ่านเอกสารคู่มือความปลอดภัยและตั้งใจฟังการบรรยายเรื่องความปลอดภัยก่อนขึ้นบิน

อย่าคิดไปเองว่าคุณเดินทางแล้วจะรู้ทุกอย่างดีแล้ว เพราะเครื่องบินแต่ละชนิดมีคำแนะนำด้านความปลอดภัยที่แตกต่างกัน ยิ่งถ้าคุณนั่งในแถวทางออกให้ศึกษาประตูทางออกและมั่นใจว่าคุณจะเปิดประตูนั้นได้หากจำเป็น ซึ่งในเหตุการณ์ปกติพนักงานต้อนรับจะเป็นผู้เปิดประตู แต่ถ้าพวกเขาเกิดเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ คุณต้องเป็นคนเปิดประตูเองและอย่าผลักผู้โดยสารคนอื่น เพราะการอพยพออกจากเหตุฉุกเฉินอย่างเป็นระเบียบ ช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของทุกๆคน 

3. การแต่งกายให้พร้อมทุกสถานการณ์

ในวันเดินทางให้เลือกใส่เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าขนสัตว์ ซึ่งติดไฟได้ยากกว่าผ้าใยสังเคราะห์ เช่น ไนลอน โพลีเอสเตอร์ ฯลฯ เพราะสิ่งที่ตามมานอกจากแรงกระแทกจากเครื่องบินตกแล้ว นั่นคือการลุกไหม้ที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง การใส่เสื้อผ้าที่ติดไฟยากกว่าจะช่วยให้คุณมีโอกาสรอดชีวิตมากกว่า นอกจากนี้ขอให้ใส่รองเท้าที่คล่องตัว ไม่ควรใส่ส้นสูงเด็ดขาด เพราะส้นของมันอาจไปแทงใส่สไลด์ยางฉุกเฉินให้รั่วได้หรือทำให้คุณเสียเวลาถอดรองเท้าทิ้งก่อนสไลด์ตัวลงจากเครื่อง แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ถอดรองเท้าออก เพราะการเดินเท้าเปล่าจะทำให้คุณต้องเหยียบย่ำสิ่งกีดขวางที่กระจัดกระจาย อาจทำอันตรายและความบาดเจ็บกับคุณได้ 

4. เมื่อรู้ว่ามีภัย ให้ตั้งรับในท่าก้มตัวกอดเข่า 

จากการทดลองเดียวกัน ผู้ทดลองได้จัดท่าให้หุ่นจำลองผู้โดยสารนั่งอยู่ในท่าทางต่างกัน 3 แบบ คือ นั่งก้มตัวกอดเข่าและคาดเข็มขัด, นั่งก้มตัวกอดเข่าแต่ไม่คาดเข็มขัด และไม่ก้มตัวกอดเข่าและไม่คาดเข็มขัด ผลที่ได้คือ กลุ่มหุ่นจำลองที่ไม่อยู่ในท่าก้มตัวกอดเข่าได้รับความเสียหายที่ศีรษะอย่างรุนแรง ในขณะที่หุ่นในท่าก้มตัวกอดเข่าได้รับความเสียหายน้อยกว่า ฉะนั้นเมื่อรู้ว่าสถานะการณ์ฉุกเฉินกำลังจะเกิด ให้คุณนั่งเก็บคองอเข่าในท่านี้ไว้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้คุณได้ 

5. มีสติ เมื่อเกิดพยายามทำตามคำแนะนำของแอร์โฮสเตส

การมีสติในทุกเหตุการณ์จะทำให้มีทางรอดเสมอ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอันดับแรกคือ คุณต้องตั้งสติและปฎิบัติตามคำแนะนำของแอร์โฮสเตสอย่างเคร่งครัด เพื่อคุณและผู้โดยสารคนอื่นจะได้มีโอกาสรอดเท่ากันทุกคน 

กลับไปยังบล็อก