7 ข้อห้าม เมื่อคุณจะ GO TO JAPAN

จะเข้าสู่เดือนแห่งการท่องเที่ยวในช่วงสิ้นปี 2562 แล้ว หนึ่งในประเทศที่คนไทยให้ความนิยมและไปเที่ยวกันมาก คงหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอน ซึ่งใครที่ไปบ่อยๆก็พอจะรู้กันอยู่แล้วว่าคนในประเทศนี้เคร่งครัดเรื่องกฎระเบียบและมีวินัยมาก วันนี้เราเลยขอรวบรวม 7 ข้อห้ามทำเมื่อไปญี่ปุ่น มาฝากชาวมูฟกัน เผื่อใครไม่รู้ หรือยังไม่เคยไปญี่ปุ่น จะได้ไม่เผลอไปทำผิดกัน

ห้ามคุยโทรศัพท์เสียงดังในที่สาธารณะ

อย่างที่เรารู้กันว่าคนญี่ปุ่นรักความเป็นส่วนตัวกันมาก ขนาดที่ว่าเวลาตามรถเมล์หรือตามรถไฟฟ้าเนี่ย เราแทบจะไม่ได้ยินเสียงคุยโทรศัพท์ที่ดังๆเลย เพราะคนญี่ปุ่นค่อนข้างซีเรียสและจริงจังในเรื่องนี้มาก จึงมีกฎข้อห้ามในเรื่องการส่งเสียงดังในที่สาธารณะออกมาอยู่หลายข้อ แถมตามขบวนรถไฟฟ้ายังมีขบวนปลอดโทรศัพท์ให้บริการด้วย ถ้าใครเผลอไปขึ้นก็ต้องทำตามกฎด้วยนะ ไม่งั้นอาจโดนมองแรงเลยล่ะ

ห้ามแอบถ่ายรูปคนอื่นแบบเจาะจง

ข้อนี้สำคัญมากสำหรับหนุ่มสาวที่ชอบแอบถ่ายสาวสวย หนุ่มหล่อตามประเทศต่างๆ เพราะคนญี่ปุ่นเคารพเรื่องความเป็นส่วนตัวกันมาก เราจะไปแอบถ่ายคนนั้น คนนี้ไม่ได้นะ เพราะถือเป็นการทำผิดกฎหมายด้วย แต่ถ้าเกิดถ่ายวิวกว้างๆแล้วมีคนติดมาด้วย แบบนั้นถือว่าทำได้ปกติ ฉะนั้นเวลาไปเที่ยวเมืองนอกอย่าไปแอบถ่ายคนอื่นจะดีที่สุด

ห้ามเดินทานอาหารตามที่สาธารณะ

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องปกติในไทย แต่มันไม่ปกติในญี่ปุ่นนะสิ ยิ่งถ้าใครเคยไปเที่ยวญี่ปุ่นมาแล้ว ต้องเคยโดนห้ามเดินทานอาหารนอกร้านแน่ๆ แม้แต่ร้านที่เป็นแนว Street Food ก็ควรจะยืนทานข้างๆร้าน หรือบริเวณที่เขาจัดเตรียมไว้ให้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับการรักษาความสะอาดตามที่สาธารณะนั่นเอง เพราะถ้ามีใครทานแล้วทำหกหรือหล่น ก็จะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นเกิดความสกปรกได้

ห้ามแตะต้องดอกซากุระ

ข้อนี้คนไทยอาจจะไม่คิดอะไรมาก แต่คนญี่ปุ่นเขาคิด เพราะเขาถือว่าเป็นกฎที่ทุกคนควรทำตาม เพราะการที่เราไปจับ ไปเด็ด หรือยืนถ่ายใกล้ต้นซากุระนั้น อาจสร้างความเสียหายและความบอบซ้ำให้กับต้นซากุระได้นั่นเอง

ห้ามแซงคิวโดยเด็ดขาด 

พฤติกรรมนี้ถือว่าไม่ควรทำมากในญี่ปุ่น แถมคนญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่รักษากฏระเบียบกันอย่างเคร่งครัด เราจะเห็นได้จากการต่อคิวขึ้นรถ ต่อคิวซื้อของ และต่อคิวร้านอาหาร ซึ่งการทำแบบนี้ก็ถือเป็นเรื่องปกติมากๆที่เราควรทำ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานที่ไหนหรือประเทศไหนก็ตาม ฉะนั้นไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว อย่าเผลอไปแซงคิวเด็ดขาดเลย เพราะการแซงคิวถือว่าผิดกฎหมายในญี่ปุ่นด้วย

ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

 ถึงแม้ในเมืองไทยจะสูบบุหรี่ตามที่สาธารณะกันได้ในบางพื้นที่ แต่ในญี่ปุ่นถือว่าเป็นเรื่องผิดกฏหมายเลยนะ เพราะคนญี่ปุ่นเคร่งในเรื่องนี้มาก ถ้าจะสูบ ต้องไปสูบในบริเวณที่มีป้ายบอกไว้เท่านั้น ห้ามสูบนอกพื้นที่เด็ดขาด

ห้ามสั่งน้ำมูกหรือบ้วนน้ำลายในที่สาธารณะ

การบ้วนน้ำลายตามสาธารณะคนไทยอาจไม่ทำกันอยู่แล้ว แต่การสั่งน้ำมูกนี่สิที่เราอาจเผลอทำได้ ฉะนั้นเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นเราควรรู้ไว้เลยว่า ถ้าเราจะบ้วนน้ำลายหรือสั่งน้ำมูก เราควรไปทำที่ห้องน้ำหรือบริเวรที่ไม่มีคน เพราะถ้าเผลอทำหรือฝ่าฝืนตามที่สาธารณะแล้วละก็ เราอาจถูกโดนเสียค่าปรับหรือจำคุก 30 วันเลย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อไม่ควรทำในญี่ปุ่นที่เรานำมาฝากในวันนี้ ใครไปเที่ยวก็ทำตามด้วยนะ เพราะเข้าเมืองตาหลิ่ว เราก็ต้องหลิ่วตาตาม เพราะถ้าเผลอไปทำเข้า อาจถูกจับ ถูกปรับเนื่องจากทำผิดกฎหมายได้เลย รู้แบบนี้แล้วถ้าจะไปเที่ยวประเทศไหน ก็อย่าลืมศึกษาข้อห้ามหรือวัฒนธรรมก่อนไปกันด้วย จะได้เที่ยวอย่าวสบายใจตลอดทั้งทริป

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://sistacafe.com/summaries/71665-ออกตัวเตือน10ข้อห้ามทำเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นขอคนดีอย่าทำแบบนี้เลยนะ

กลับไปยังบล็อก