7 ที่เที่ยวหน้าฝนใกล้กรุงเทพ

 

1.บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก

หมู่บ้านอีต่องเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนไทยพม่า ทางฝั่งจังหวัดกาญจนบุรีเป็นหมู่บ้านโบราณที่มีการทำเหมืองแร่มาแต่สมัยโบราณ โดยมีผู้ประกอบการทำเหมืองแร่หลายแห่งในหมู่บ้านแห่งนี้

การเดินทางขึ้นสู่หมู่บ้านอีต่องจากตัวเมืองกาญจนบุรีใช้เส้นทาง กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ โดยตลอดเส้นทางเป็นทางลาดยางอย่างดี แต่เมื่อมาถึงช่วงที่เป็นทางขึ้นเขาสู่หมู่บ้านอีต่อง ประมาณ 30 กิโลเมตร ต้องผ่านเส้นทาง 399 โค้งแต่การเดินทางไม่เคยสูญเปล่า เราจะสามารถสัมผัสได้ตลอดทางที่มาบ้านอีต่องนั่นก็คือธรรมชาติป่าไม้ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์มากๆ โค้งนั้นเต็มไปด้วยความเขียวขจีตัดกับหมอกสีขาวขุ่น ๆ ที่ลอยอยู่เหนือพื้นถนนตลอดทาง

บ้านอีต่อง ที่เที่ยวกาญจนบุรีแห่งนี้จะมีที่พักให้บริการอยู่มากมาย โดยส่วนมากผู้คนนิยมที่จะไปพักกันบริเวณริมบ่อน้ำตรงกลางหมู่บ้าน ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คประจำหมู่บ้านอีต่องเลยก็ว่าได้ บรรยากาศดีสุดๆ 

พิกัดที่ตั้งบ้านอีต่อง : ตำบล ปิล็อก อำเภอ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี
การเดินทาง : ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 ผ่านอำเภอทองผาภูมิ ไปสู่หมู่บ้านอีต่อง ใช้เวลาประมาณ 3.30 จากตัวเมืองกาญจนบุรี
เดินทางโดยรถส่วนตัว : จากขนส่งกาญจนบุรี ต่อรถประจำทาง กาญจนบุรี - ทองผาภูมิ มาลงที่ตลาดทองผาภูมิ จากนั้นต่อรถสองแถวจากตลาดทองผาภูมิมาลงที่บ้านอีต่อง 

ข้อควรระวัง : ทางขึ้นเขาสู่บ้านอีต่องมีความคับแคบและทางขรุขระ ควรใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการขับรถ อากาศบนหมู่บ้านค่อนข้างมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ

 

2. เขาช่องลม

เขาช่องลม บอกเลยว่าธรรมชาติที่นี่สวยเด็ดจนต้องยกนิ้วให้ และน่าจะถูกใจนักเดินทางสายถ่ายรูปการมาเที่ยวเขาช่องลมในช่วงหน้าฝนจะพบกับธรรมชาติผืนป่าที่เขียวขจี เพลินตาเพลินใจ ได้รับโอโซนไปแบบเต็ม ๆ มีมุมถ่ายรูปสวย ๆ ถูกใจสาย photogenic หรือจะมานั่งเล่นแช่น้ำตกเย็น ๆ ก็ดูชิลไปอีกแบบ ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการเที่ยวที่เขาช่องลมมากที่สุด ก็ต้องเป็นช่วงหน้าฝนนี่แหละ

ข้อจำกัดของการมาเที่ยวเขาช่องลมช่วงหน้าฝน 
- ควรพกเสื้อกันฝนมาสักตัว
- ไม่แนะนำว่าให้ใส่รองเท้าแตะ
- ให้ใส่รองเท้าผ้าใบจะเดินสะดวกกว่า เพราะจะต้องเดินลุยดินลื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มเอาได้ 

การมาเที่ยวที่ช่องเขาลมนักท่องเที่ยวจะต้องนั่งเรือ (โดยมีจุดบริการที่เขื่อนขุนด่านปราการชล) ระยะทางจากเขื่อนมาถึงเขาช่องลม ใช้เวลาประมาณ 15 นาที โดยเรือจะแวะจุดท่องเที่ยวทั้งหมดด้วยกัน 4 จุด ได้แก่ น้ำตกผางามงอน, น้ำตกคลองคราม, น้ำตกต้นน้ำ และน้ำตกช่องลม เป็นต้น

รายละเอียดค่าบริการเรือ
- นักท่องเที่ยวจำนวน 1-5 คน ราคา 1,000 บาท
- นักท่องเที่ยวจำนวน 6-10 คน ราคา 200 บาท/คน
- นักท่องเที่ยวจำนวน 30-100 คน ราคา 150 บาท/คน
( ระยะทางล่องเรือไป-กลับ ทั้งหมด 18 กิโลเมตร)

พิกัด ที่ตั้งน้ำตกช่องลม นครนายก : ด้านในเขื่อนขุนด่านปราการชล ตำบลนาหินลาด อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก 

 

3.ปางอุ๋งสุพรรณ (อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง)

อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง สุพรรณบุรี แลนด์มาร์กที่เกิดจากความร่วมมือของชุมชนช่วยกันพัฒนาและดูแลพื้นที่ป่าของหมู่บ้านให้สามารถรับนักท่องเที่ยวแบบเรียบง่าย และเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่เหมาะกับการการมาพักผ่อน กางเต้นท์ หรือนอนบนแพ ซึมซับความสวยงามของธรรมชาติที่สงบเย็นสบาย

สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวควรรู้ก่อนไป อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ปางอุ๋งสุพรรณ จะไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ก็จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ ให้ทำมากมาย อย่างเช่น ปั่นจักรยานน้ำกันเป็นกลุ่มพายเรือคายัค ตกปลา แคมปิ้ง ทำอาหารทานกัน

สิ่งที่ควรรู้อีกข้อก็คือ ที่นี่สัญญาณโทรศัพท์อ่อนมาก จนถึงไม่มีสัญญาณ ดังนั้น จะเหมือนโดนตัดออกจากโลกภายนอก ตัดขาดจากสัญญาณอินเตอร์เน็ต เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้พักผ่อนแบบเต็มที่ ดังนั้น ถ้าใครจะมาเที่ยวต้องเตรียมแก้ปัญหา เรื่องการติดต่อลำบากไว้ล่วงหน้านะคะ

ข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจ ประกอบ รายละเอียดที่พักและระเบียบเข้าชมอ่างเก็บน้ำหุบเขาวง
1. แพใหญ่ หลังละ 2,000 บาท (ไม่รวมอาหาร)
2. แพเล็ก หลังละ 400 บาท (ไม่รวมอาหาร)
3.เต็นท์ใน หลังละ 150 บาท (ไม่รวมอาหาร) ต้องกางเต็นท์เอง
เต็นท์นอก หลังละ 100 บาท (ไม่รวมอาหาร)
4. ราคาอาหารหัวละ 200 บาท/2มื้อ เย็น, เช้า
5. ราคาเข้าชมอ่างเก็บน้ำหุบเขาวง
รถยนต์ คันละ 20 บาท
รถจักรยานยนต์ คันละ 10 บาท
6.สามารถประกอบอาหารได้แต่ต้องไม่ทำให้สถานที่เสียหาย
7.สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่เช้า - ออกภายใน 6 โมงเย็น (สำหรับผู้ที่ไม่ค้างคืน)

พิกัด : ปางอุ๋งสุพรรณ (อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง) อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี
การเดินทาง : ระยะทาง จากบางบัวทอง (แยกเข้าถนนเส้น 340) ถึง อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง 162 ก.ม. เป็นถนนราดยางถึง วัดพุน้ำร้อน จากวัดพุน้ำร้อน เข้าไปถึงตัวอ่างเก็บน้ำหุบเขาวง เป็นถนนลูกรังอัดแน่น ระยะทาง 9 ก.ม. รถทุกชนิดสามารถเข้าได้ หรือเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง กรุงเทพ – ด่านช้าง

 

4. ล่องแพกาญจนบุรี 
หน้าฝนแบบนี้ ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศหลบฝน ลองมาชิลล์นั่ง ๆ นอน ๆ แพริมน้ำ ชาร์จแบทเพิ่มพลังกันได้ที่ ล่องแพเมืองกาญจนบุรีกันดูค่ะ
ความชิลล์ของที่นี่คือการได้นอนบนแพ และเอาเท้าจุ่มน้ำ นั่ง ๆ นอน ๆ ดูรถไฟบนหน้าผาสูงผ่านไปผ่านมาได้ทั้งวัน แต่ถ้าใครไม่อยากนอนแพ หลายๆรีสอร์ทก็มีบริการห้องพักหลายรูปแบบทั้งแบบห้องนอนปกติ เป็นเตียงคู่ หรือ จะนอนรวมกันเป็นหมู่คณะเพื่อความสนุกสนานก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนได้เลยค่ะ หรือจะเป็นการเช่าแพเดี่ยวๆ ลากไปตาม 

กิจกรรมล่องแพ ของเมืองกาญจนบุรี ถือเป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ล่องเรือแพสนใจอยากไปทำกิจกรรมทางน้ำ ทั้งในแม่น้ำแควใหญ่ - แควน้อย และเขื่อนศรีนครินทร์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปสูดอากาศบริสุทธิ์ นอนเรือนแพ พายเรือคายัค เล่นน้ำในสระตาข่าย เป็นต้น

มีกิจกรรม "แพเปียก" ที่กำลังได้รับความนิยมนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบกิจกรรมผจญภัยทางน้ำ ได้ชื่นชมความงามของธรรมชาติรอบๆตัว โดยการลอยไปกับผิวน้ำแบบสัมผัสน้ำได้ทั้งตัว โดยมีเรือลากแพยักษ์ที่ต่อกันน พานักท่องเที่ยวล่องไปตามลำน้ำ แวะพักให้ลงเล่นน้ำเป็นจุดๆ เพื่อให้ทุกคนได้เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

การล่องแพ ถ้ามีการเล่นน้ำ ควรใส่เสื้อชูชีพไว้เสมอเพื่อความปลอดภัยนะคะ

 

 

5. อุทยานฯแห่งชาติแก่งกระจาน 
หน้าฝนการไปเที่ยวอุทยานก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก อุทยานฯแห่งชาติแก่งกระจาน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี สภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้น จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

เขาพะเนินทุ่ง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานฯในเขตประเทศไทยอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 50 กิโลเมตรเป็นภูเขาสูง มีบริเวณที่เป็นทุ่งหญ้ากว้าง ในระดับความสูง 960 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง บริเวณโดยรอบเป็นป่าดิบเขา มีสัตว์ป่าชุกชุม ทิวทัศน์งดงาม จากยอดเขาสามารถเห็นทะเลหมอกในช่วงฤดูฝนต่อฤดูหนาว

พะเนินทุ่งแคมป์ เป็นจุดชมวิวที่สามารถชมทะเลหมอกในตอนเช้าได้สวยจุดหนึ่ง และสามารถกางเต็นท์พักแรมได การเดินทางต้องใช้รถที่มีกำลังสูง สามารถเหมารถปิกอัพได้จากบริเวณที่ทำการอุทยานฯได้

สำหรับเส้นทางดูนก ผีเสื้อ จุดที่นักท่องเที่ยวสามารถดูนกได้คือ บริเวณตั้งแต่อ่างเก็บน้ำห้วยสามยอด เลยด่านตรวจมาไม่ไกล ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกน้ำนานาชนิด ซึ่งเป็นนกที่พบในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่เดียวในประเทศไทย

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 ถึงอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านแยกเข้าตัวเมืองเพชรบุรี จะถึงสี่แยกท่ายาง เลี้ยวขวาเข้าอำเภอท่ายาง จากนั้นวิ่งไปตามถนนเลียบคลองชลประทาน ตามทางหลวงหมายเลข 3499 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะถึงอำเภอแก่งกระจาน จากปากทางเข้าอุทยานฯ อีก 4 กิโลเมตรจะถึงที่ทำการอุทยานฯ

 

6. เขากระโจม ราชบุรี 
ที่เที่ยวภูเขาใกล้กรุงเทพฯ ที่สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 
เขากระโจม สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมาก ๆ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดราชบุรี ไม่ต้องไปไกลถึงทางภาคเหนือของไทยก็สามารถที่จะสัมผัสอากาศบริสุทธิ์เย็นสบายได้ง่าย ๆ มีทะเลหมอกที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหนในเมืองไทยให้ได้เที่ยวชม เที่ยวกันได้แบบทั้งครอบครัว 

เขากระโจม เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของยอดเขาโดยรอบในอำเภอสวนผึ้ง ด้านบนของยอดเขาจะเป็นพื้นที่ราบ มีจุดชมวิวที่สวยงามมาก ๆ ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวจะมีทะเลหมอกให้ได้เที่ยวชม สามารถมองเห็นภูเขาน้อยใหญ่ได้ไกลสุดลูกหูลูกตา อากาศจึงเย็นสบายตลอดทั้งปีทำให้นักท่องเที่ยวสามารถที่จะขึ้นไปเที่ยวชมได้ทุกวัน และยังสามารถมองเห็นทางด้านฝั่งประเทศเมียนมาได้อีกด้วย 

นักท่องเที่ยวที่สนใจขึ้นไปเที่ยวชมเขากระโจม แนะนำให้ติดต่อเช่าเหมารถโฟร์วีลของชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่ขึ้นไป เพราะเส้นทางขึ้นเขาค่อนข้างขรุขระ บางช่วงลาดชัน ต้องให้ผู้ที่มีความชำนาญเส้นทางและขับรถนำขึ้นไปจะปลอดภัยกว่า โดยนักท่องเที่ยวสามารถให้ทางรีสอร์ทที่เข้าพัก ร้านค้า ร้านอาหาร หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้งติดต่อรถขึ้นเขากระโจมได้เลย 

พิกัด : เขากระโจม ห่างจาก อ.สวนผึ้งประมาณ 29 กม. ห่างจาก จ.ราชบุรี ประมาณ 69 กม.

 

7.เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ใครต่อใครก็อยากมาพักกายพักใจ อยู่กับธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางป่าเขา วิวทิวทัศน์สวย อีกทั้งยังมีคาเฟ่สวยมาก ๆ สำหรับสายคาเฟ่ หรือ แนวท่องเที่ยวตามธรรมชาติ โดยเฉพาะหน้าฝนและหน้าหนาว อากาศยิ่งดี เย็นสบาย ทำให้น่าเที่ยวไป

ช่วงเวลาที่เราได้ขับรถระหว่างทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ธรรมชาติระหว่างทางทำให้เราผ่อนคลายได้ง่าย ๆ และสามารถส่องสัตว์ป่าได้ด้วย แต่ถ้ามาเที่ยวชมแล้วก็ช่วยกันรักษาธรรมชาติเพื่อที่จะได้อยู่ให้เราเที่ยวชมไปนาน ๆ ด้วยนะคะ

พิกัด : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตู้ ปณ.9 ปท.ปากช่อง ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
กลับไปยังบล็อก